วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เรียนคำศัพท์เกี่ยวกับแบดมินตัน (羽毛球用语)

ในประเทศจีน แบดมินตัน (羽毛球 yǔmáoqiú ) เป็นหนึ่งในกีฬาที่คนจีนนิยมเล่นกันมากวันนี้เราจะมาเรียนคำศัพท์เกี่ยวกับแบดมินตันกัน

จะเล่นแบด ก่อนอื่นก็ต้องมีไม้แบดก่อน

ไม้แบดภาษาจีนเรียกว่า
羽毛球拍 yǔmáoqiú pāi

มีไม้แบดแล้วก็ต้องมีลูกแบด ลูกแบด ภาษาจีนเรียกว่า
羽毛球 yǔmáoqiú

羽毛球线 yǔmáoqiú xiàn

เอ็นสำหรับไม้แบดมินตัน ภาษาจีนเรียกว่า  羽毛球线 yǔmáoqiú xiàn
เวลาเราไปขึ้นเอ็นไม้แบดที่ร้าน ปกติเราจะพูดว่า

เรา : 我要拉线。(Wǒ yào lāxiàn。)
พนักงาน: 你要拉多少?(Nǐ yào lā duōshǎo bàng ?)
เรา : 24。 (24 bàng。)

คำว่า 拉线(lāxiàn) ก็คือ ขึ้นเอ็น
พนักงานปกติจะถามเราว่า 你要拉多少磅?(Nǐ yào lā duōshǎo bàng ?) ความหมายก็คือ จะต้องการขึ้นกี่ปอนด์ เราก็ตอบกับไปว่า XX 磅


羽毛球鞋 yǔmáoqiú xié รองเท้าแบด

羽毛球服 yǔmáoqiú fú ชุดแบดมินตัน



羽毛球包 yǔmáoqiú bāo กระเป๋าแบดมินตัน


手胶 shǒujiāo  ที่พันไม้แบด

อุปกรณ์สำหรับตีแบดครบครับกันแล้ว เรามาดูทางด้านสนามบ้าง


羽毛球场 yǔmáoqiú chǎng สนามแบดมินตัน


ก่อนเริ่มเล่นก็ต้องจองสนาม ( 订场 dìng chǎng ) ก่อน

เอาหล่ะ อุปกรณ์พร้อม สนามครบ ทีนี้ก็มาดูกันว่า เวลาตีแบด (打羽毛球 dǎ yǔmáoqiú) เค้าพูดยังไงกันบ้าง
单打 dāndǎ เล่นแบบเดี่ยว
双打 shuāngdǎ เล่นแบบคู่


发球 fā qiú เสิร์ฟลูก


界外 jièwài ลูกออก (out)
界内 jiènèi ลูกลงในคอร์ท (in)


杀球 shāqiú ตบ(smash)
吊球 diàoqiú ลูกหยอด


วิธีพูดในการนับคะแนน

(2:1)   二    比 bǐ ต่อ
(1:3)   一

(5:5)   五    平 píng เท่า

คำศัพท์อื่นๆที่เกี่ยวกับแบดมินตัน

得分  défēn  ได้คะแนน
好球  hǎoqiú  สวย,เล่นได้ดี

ถ้ามีโอกาสได้เล่นแบดกับคนจีนก็ลองใช้คำศัพท์พวกนี้ดูนะครับ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น