วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

วิธีการออกเสียง zh ch sh ในภาษาจีน

วันนี้เราจะเรียนการออกเสียง zh ch sh กัน
อาจารย์ที่ไทยส่วนใหญ่ชอบพูดว่า 3 เสียงนี้ จะออกเสียงคล้ายๆกับ จ ช ซ แต่ม้วนลิ้นขึ้น ส่วนอาจารย์ที่จีนส่วนใหญ่จะแค่ออกเสียงให้ฟัง แล้วให้เราเลียนแบบตาม
โดยความคิดของผม ผมคิดว่าทั้ง 3 เสียงนี้ ไม่เหมือน ตัว จ ช ซ เลยแม้แต่น้อยนิด โดยเฉพาะตัว sh ฟังยังไงก้อไม่เหมือน ซ แล้วม้วนลิ้น

ตัวผมเองเรียนมาตั้งหลายปี กว่าจะแยกแยะเสียงและออกเสียง 3 เสียงนี้ถูก โดยเฉพาะ เสียง ch 
เพราะตั้งแต่เรียนมาไม่มีใครบอกผมเลยซักคนว่า ม้วนลิ้นนั้น มันม้วนเข้าไปเยอะแค่ไหน ทำให้ออกเสียงผิดมาตลอด จนผมได้มาเรียนปริญญาโทในสาขาวิชานี้ ถึงได้รู้ว่าจริงๆแล้วมันออกเสียงยังไง

วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันว่า จริงๆแล้วมันออกเสียงยังไง


วิธีจะออกเสียง 3 เสียงนี้ให้ถูกต้อง ตำแหน่งของลิ้น สำคัญมากๆ

zh กับ ch วิธีการออกเสียงเหมือนกัน แตกต่างกันตรงที่ พ่นลม(กระแทกลม) กับไม่พ่นลม(กระแทกลม) โดยลิ้นจะยกขึ้นมาวางที่ประมาณตำแหน่งเบอร์ 4 ในรูปภาพ  ย้ำ!! ยกลิ้นขึ้นมาพอนะครับ ไม่ต้องม้วนเข้าไป ตำแหน่งของลิ้นก่อนจะออกเสียง zh กับ ch นั้น ลิ้นจะต้องติดกับเพดานปากด้านบนตรงตำแหน่งเบอร์ 4ถ้าหาไม่เจอ ลองเอาลิ้นดันๆดูตรงด้านหลังฟันบน จะมีตำแหน่งๆนึงที่รู้สึกว่าสากๆ กว่าที่อื่น ถ้าเลยไปจนถึงตำแหน่งที่ 5 แล้ว จะรู้สึกว่ามันค่อนข้างลื่น อันนั้นจะไม่ถูกแล้วนะครับ ต้องสากๆ !!

ตอนเตรียมตัวออกเสียงลิ้นติดเพดานด้านบน ตอนที่ออกเสียงลิ้นจะเลื่อนลงมาด้านล่างนิดหน่อย เพื่อให้ลมออกมาได้ ตัว zh ไม่ต้องพ่นลมออกมามากนะครับ (สามารถนึกถึงเสียง จ ได้ แต่ตำแหน่งของลิ้นต้องถูกต้องนะครับ) ส่วน ch กระแทกลมแรงๆออกมาเลยครับ ตอนฝึกใหม่ๆ ไม่ต้องกลัวว่าน้ำลายจะกระเด็นออกมา เหอๆ ถามว่าลมที่ออกมาต้องแรงแค่ไหน ลองทำท่า ฮัดชิ่ว ดู แล้วเอามือบังปากไว้ ลมที่ออกมาจะพอๆกับตอนเรา ฮัดชิ่ว นั่นแหล่ะครับ เสร็จแล้วตอนฝึก เอากระดาษบางๆ มาวางไว้ตรงหน้าปาก ถ้าเราออกเสียง ch แล้วกระดาษปลิวได้ แสดงว่าออกเสียงถูกแล้วหล่ะครับ

ส่วนตัวสุดท้าย sh วิธีการออกเสียงนั้นจะแตกต่างกับ zh กับ sh
วิธีการออกเสียงคือ จากตำแหน่งลิ้นของ ch ให้เลื่อนเข้ามาอีกนิดหน่อย จนรู้สึกว่า ลิ้นไม่ติดเพดานปาก ย้ำ!! ลิ้นต้องไม่ติดเพดานปาก นะครับ เวลาออกเสียงสามารถนึกถึงตัว ช แล้วออกเสียง ตอนออกเสียงตำแหน่งของลิ้นจะต้องยกขึ้นมา แต่ว่าไม่ติดเพดานปากนะครับ ตำแหน่งโดยประมาณก็คือ ประมาณตำแหน่งที่ 6 

ลองทดลองและฝึกดูนะครับ
ถ้าใครมีวิธีที่ดีกว่านี้ หรือว่าคิดว่าวิธีที่ผมออกเสียงนั้นไม่ถูกต้อง สามารถเข้ามาถกเถียงพูดคุยกันได้นะครับ ^^ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น