วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อาหารเช้าของประเทศจีน 中国早餐

                    สำหรับคนที่มาเรียนหรือมาทำงานที่ประเทศจีน คงจะมีหลายๆคนที่ตื่นสาย ไม่มีเวลาทำข้าวเช้า หรือว่า ขี้เกียจทำอาหารเช้า เลยออกมาหาอะไรกินข้างนอก วันนี้ผมจะมาแนะนำ อาหารเช้าของประเทศจีนนะครับ ว่ามีอะไรบ้าง สำหรับคนที่เพิ่งมาถึงประเทศจีนใหม่ๆจะได้จดไปใช้กันได้

                      จริงๆแล้วอาหารเช้าของประเทศจีนมีหลากหลายเป็นร้อยๆชนิดเลยครับ แต่ละเมืองก็จะมีวัฒนธรรมการกินที่ไม่ค่อยเหมือนกัน วันนี้ผมจะแนะนำแบบคร่าวๆนะครับ เอาประมาณว่าทุกเมืองต้องมีขายแน่นอน ^^


饺子 【jiǎozi】 เกี๊ยว
饺子 จะไม่เหมือนเกี๊ยวกุ้งบ้านเรานะครับ 饺子 แป้งจะเป็นสีขาวและค่อนข้างหนา แป้งของ 饺子 นี่สามารถแทนข้าวได้เลยครับ กินจานนึงก็อิ่มแปล้แล้ว
饺子 มีหลายประเภทมากเลยครับ 
ถ้าเอาไปต้ม เราจะเรียกว่า 水饺 【shuǐjiǎo】
ถ้าเอาไปนึ่ง เราจะเรียกว่า 蒸饺 【zhēngjiǎo】
ถ้าเอาไปทอด เราจะเรียกว่า 煎饺 【jiānjiǎo】



包子 【bāozi】 ซาลาเปา
อาหารที่เห็นได้ทั่วไปในประเทศจีน ไม่ว่าเช้า กลางวัน หรือ เย็น ก็มีขายตลอดครับ ซาลาเปาของประเทศจีนลูกจะค่อนข้างใหญ่ มีหลากหลายไส้มาก จะแนะนำไส้ที่พบเห็นได้บ่อยๆละกันนะครับ
肉包 【ròubāo】ซาลาเปาไส้หมู
菜包 【càibāo】 ซาลาเปาไส้ผัก
豆沙包 【dòushābāo】 ซาลาเปาไส้ถั่วแดง
叉烧包 【chāshāobāo】ซาลาเปาไส้หมูแดง


小笼包 【xiǎolóngbāo】 เสี่ยวหลงเปา
จริงๆแล้วก็คือซาลาเปาลูกเล็กหล่ะครับ
คำว่า 笼 แปลว่า "เข่ง"
小龙包 เลยแปลว่า "ซาลาเปาที่อยู่ในเข่งเล็กๆ"
小笼包 ที่อร่อยที่สุดก็คงจะเป็นที่เซี่ยงไฮ้อ่ะครับ
ถ้าใครแวะไปเซี่ยงไฮ้ก็ลองกินดูนะครับ ตอนเช้าๆมีขายกันเยอะเลย


豆浆 【dòujiāng】 น้ำเต้าหู้
豆浆 นี่ไม่ว่าจะอยู่เมืองไหนก็คงได้เห็นแน่นอนครับ แต่ว่าน้ำเต้าหู้ของเมืองจีนไม่มีเหมือนบ้านเรานะครับ ไม่มีเครื่องให้เลือกว่าจะใส่อะไรบ้าง มีแต่น้ำเต้าหู้เพียวๆเลยครับ 
ยังมีข้อแตกต่างอีกข้อคือ น้ำเต้าหู้เมืองจีน ไม่ได้ทำจากถั่วเหลืองทั้งหมดนะครับ บางทีมีทำจากถั่วดำก็มี เราจะเรียกว่า 黑豆浆 【hēidòujiāng】ครับ
และมีอีกประเภทนึงที่ค่อนข้างพิเศษเลยครับ คือ น้ำเต้าหู้จะไม่เอากากออก เป็นน้ำเต้าหู้เพื่อสุขภาพครับ ทำกันสดๆ เราจะเรียกว่า 现磨豆浆 【xiànmó dòujiāng】


油条 【yóutiáo】 ปาท่องโก๋
มีน้ำเต้าหู้ก็ต้องมีปาท่องโก๋ใช่มั้ยหล่ะครับ ของคู่กัน
ปาท่องโก๋ของประเทศจีนนี่ไม่เหมือนของไทยนะครับ แท่งนึงนี่ยาวมาก กินแท่งเดียวถึงขั้นอิ่มกันเลยทีเดียว แถมถูกมากด้วยครับ ปกติจะขายกันแท่งละหยวนเท่านั้น

วันนี้แนะนำเท่านี้ก่อนนะครับ ไว้มีเวลาจะมาแนะนำอาหารเช้าของแต่ละเมืองกัน ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น