วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทำไมถึงเรียกกวางเจา (Guangzhou) ว่า "เมือง 5 แพะ" ??


เพื่อนๆเคยไปเที่ยวกวางเจากันรึเปล่าครับ กวางเจามีสถานที่ๆนึงที่มาเที่ยวกวางเจาแล้วพลาดไม่ได้ คือ "อนุสาวรีย์ 5 แพะ"

แพะเป็นสัญลักษณ์ประจำเมืองของกวางเจา
ดูได้จากตอนที่กวางเจาจัดงานเอเชียนเกมส์ก็ใช้สัญลักษณ์เป็นแพะ 5 ตัว


กวางเจาก็ไม่ได้มีภูเขาอะไรซักหน่อย ทำไมถึงเรียกกวางเจาว่าเมืองแห่งแพะหล่ะ
จริงๆแล้วมันมีที่มาครับ !!!

           ในสมัยก่อนเมื่อนานมาแล้ว มีอยู่ครั้งนึงเมืองกวางเจาเกิดวิกฤตขาดแคลนอาหาร ทำนา ทำไร่ก็ไม่ออกผล ชาวบ้านวันๆแทบจะไม่มีอะไร แต่ว่าเจ้าเมืองในตอนนั้นเป็นพวกฉ้อโกง ทำตัวเหมือนโจรไม่มีผิด ชาวบ้านแทบจะไม่มีข้าวกิน แต่ก็ยังจะเก็บส่วยเท่าเดิม ใครหามาจ่ายไม่ได้ ก็จะจับเข้าคุก ในตอนนี้ก็มีพ่อลูกคู่นึงอาศัยในภูเขาลูกนึงในเมืองกวางเจา คนพ่อหาส่วยมาจ่ายให้ทางการไม่ได้ จึงโดนจับเข้าคุกไป เจ้าเมืองกังฉินคนนี้ก็บอกให้ลูกชายไปหาส่วยมาจ่ายให้ได้ภายใน 3 วัน ไม่อย่างงั้นจะฆ่าพ่อของเขาทิ้ง

           ลูกชายเป็นคนที่กตัญญูมาก แต่ก็ไม่รู้ว่าจะหาวิธีไหนช่วยพ่อของเขาได้ เขารู้สึกร้อนใจมากไม่รู้จะทำยังไงดี จนทนไม่ไหวก็เลยร้องไห้ออกมา ผ่านไป 1 วัน....2 วันแล้ว ก็ยังคงร้องไห้ เสียงร้องไห้ของเด็กคนนี้ดังไปถึงบนสวรรค์ มีเทพ 5 องค์ได้ยินเข้า รู้สึกเห็นใจเด็กคนนี้มาก ก็เลยขี่แพะคนละตัวลงมาหาเด็กคนนี้ และแจกรวงข้าวให้ไปปลูก และบอกว่าถ้ามีเรื่องเดือดร้อนอะไร ให้ไปหาพวกเขาได้ที่ตรงตีนเขา เด็กคนนี้นำเมล็ดข้าวที่อยู่ในรวงข้าวไปปลูก วันพรุ่งขึ้นก็ออกผลทันที เลยนำข้าวไปจ่ายส่วยให้กับเจ้าเมือง

           เจ้าเมืองรู้สึกแปลกใจมาก ทำไมภายใน 3 วันถึงหาข้าวมาได้เยอะขนาดนี้ จึงได้หลอกถามเด็กคนนี้ ด้วยความที่ยังเป็นเด็ก ยังไร้เดียงสาจึงพูดความจริงให้เจ้าเมืองฟัง พอเจ้าเมืองได้ยินเข้าก็คิดแผนการชั่วร้ายออกมา วางแผนที่จะจับเทพ 5 องค์นี้ ตัวเองจะได้รวยคนเดียว เขาจึงสั่งลูกน้องให้ไปจับเทพ 5 องค์นี้มา

           เด็กกับพ่อถูกปล่อยกลับมาแล้ว แต่ระหว่างทางเด็กคนนี้รู้สึกว่า เอ!! มันแปลกๆอยู่นะ รู้สึกไม่ค่อยดี จึงรีบวิ่งไปหาเทพ 5 องค์ เพื่อเตือนให้รีบหนีไป เทพ 5 องค์นี้ได้ยินเรื่องนี้เข้า จึงบอกให้เด็กคนนี้เอาข้าวที่เหลือไปซ่อนไว้ใต้ดิน เจ้าเมืองจะได้แย่งไปไม่ได้ หลังจากกำชับเด็กคนนี้เสร็จ พวกลูกน้องเจ้าเมืองก็มาถึง จะมาจับพวกเขากลับไปให้เจ้าเมือง เทพ 5 องค์ก็เลยบินขึ้นไปบนฟ้า พวกลูกน้องเจ้าเมืองไม่รู้จะทำยังไง เทพ 5 องค์ลอยขึ้นฟ้าไปแล้วจับไม่ได้ ก็เลยคิดจะจับแพะ 5 ตัวที่พวกเทพขี่มากลับไปให้เจ้าเมืองแทน ตอนนี้กำลังจะเข้าไปจับแพะ 5 ตัวนั้น พวกแพะก็เลยวิ่งเข้ามารวมกันเป็นกลุ่ม แล้วเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นหินไป

          จากเรื่องเล่านี้เลยเป็นที่มาของอนุสาวรีย์แพะ 5 ตัวในปัจจุบัน แต่ว่าอนุสาวรีย์แพะนี้ไม่ได้เกิดจากแพะแปลงร่างเป็นหินจริงๆนะครับ อนุสาวรีย์นี้จิตรกรของเมืองจีนเป็นคนสร้างขึ้นมาครับ แต่ว่าก็ได้ข่าวมาว่า รูปปั้นแพะ 5 ตัวของจริงนั้นอยู่ที่ 五仙观 【wǔxiānguān】ถ้าใครอยากไปดูก็ลองแวะไปดูได้นะครับ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น