วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วิธีการจำคำศัพท์ภาษาจีน

               ไม่ได้เขียน Blog มาตั้ง 2 วันไม่ใช่ว่าแอบขี้เกียจนะครับ ^^ พอดีช่วงนี้ผมต้องยื่น Proposal หัวข้อที่จะต้องวิจัย เลยยุ่งๆไม่มีเวลาเขียนอ่ะครับ Smiley

วันนี้ผมจะมานำเสนอวิธีการจำคำศัพท์ภาษาจีนครับ เป็นวิธีที่ผมใช้ในสมัยตอนเรียนภาษาจีนใหม่ๆ และตัวผมเองคิดว่าได้ผลค่อนข้างดี 

                 เวลาไปนั่งเรียนภาษาจีน ปกติจะต้องมีการจดเลคเชอร์ใช่มั้ยครับ ปกติเพื่อนๆจดลงไปตรงไหนกันครับ มีใครจดลงใน 课文 (บทเรียน) บ้างรึเปล่าเอ่ย ?? สำหรับตัวผม ผมไม่เคยจดเลคเชอร์ในส่วนของบทเรียนเลยครับ ในหนังสือเรียนปกติจะค่อนข้างว่างเปล่า โล่งๆ สะอาด เหมือนไม่เคยแตะมาก่อน ไม่ใช่ว่าขี้เกียจจดนะครับ ผมจดลงในสมุดโน้ตอีกเล่มนึง ทำแบบนี้มีประโยชน์ยังไงหรอ??

                  วิธีนี้มีประโยชน์มากเลยครับ อาศัยหลักความขี้เกียจของคนเรา ทำให้เราจำคำศัพท์ได้เร็วขึ้น เวลาเราทบทวนบทเรียน ถ้าเจอคำศัพท์ที่เราไม่รู้ว่าอ่านว่าอะไร หรือว่า แปลว่าอะไร เราก็ต้องมานั่งดูที่เราเลคเชอร์ไว้ใช่มั้ยครับ ว่าเขียนอะไรลงไปบ้าง ถ้าเราเขียนลงไปในหนังสือเรียนเลย เราก็จะเห็นได้ทันที แต่ถ้าเราเขียนลงในสมุดโน้ต เราจะต้องมานั่งหาว่าคำนี้จดลงไปตรงไหน ทบทวน 1 ครั้งก็ต้องหา 1 ครั้ง ทบทวน 4 ครั้งถ้ายังจำไม่ได้ก็ต้องหา 4 ครั้ง ความขี้เกียจของคนเรามีประโยชน์ก็ตรงนี้แหล่ะครับ เพราะว่าเราขี้เกียจเปิดหาบ่อยๆ สมองของเราจะทำให้จำคำศัพท์นั้นได้เร็วขึ้น เราจะได้ไม่ต้องไปเปิดหาคำศัพท์คำนั้นในสมุดโน้ตอีก 

                  สำหรับผมวิธีนี้ใช้ได้ผลจริงๆครับ ไม่ว่าจะเป็นการท่องคำศัพท์ หรือว่า ทำโจทย์เลขก็ตาม ถ้าเพื่อนๆมีวิธีจำคำศัพท์ที่ใช้ได้ผลดี มาช่วยแบ่งปันกันนะครับ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น