วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ลักษณะนามที่ใช้กับสัตว์ในภาษาจีน (表示动物的量词)

            ในภาษาไทย ลักษณะนามที่ใช้กับสัตว์นั้นส่วนใหญ่จะใช้คำว่า "ตัว" เช่น ปลา 2 ตัว หมา 3 ตัว ยกเว้นช้างกับม้า ที่สามารถพูดว่า ช้าง 2 ช้าง ช้าง 3 เชือก หรือว่า ม้า 1 ม้า ได้ เพราะฉะนั้นลักษณะนามเกี่ยวกับสัตว์ในภาษาไทยนั้น จำง่ายมาก นอกจาก ช้าง กับ ม้า แล้ว สามารถใช้ "ตัว" ได้ทั้งหมด แต่ในภาษาจีนนั้นไม่ใช่ครับ ลักษณะนามเกี่ยวกับสัตว์ในภาษาจีนนั้น ส่วนใหญ่จะจำแนกตามรูปลักษณ์ของสัตว์
               ลักษณะนามที่ใช้กับสัตว์ในภาษาจีนนั้น มีทั้งหมด 5 ตัว ได้แก่ 只【zhī】、头【tóu】、条【tiáo】、匹【pǐ】、峰【fēng】(ไม่มีคำว่า 个 นะครับ) เรามาดูกันว่าลักษณะนามแต่ละคำสามารถใช้กับสัตว์ชนิดไหนได้บ้าง

只【zhī】
                ลองสังเกตูตัวอักษร “只” ดูนะครับ ตรงส่วนด้านล่างของตัวอักษรเป็นขีดสองขีด มองแล้วเหมือน "ขา" ครับ เพราะฉะนั้น คำว่า 只 จะใช้กับ สัตว์ตัวเล็กๆที่มีขาครับ เช่น 一只鸡 (ไก่) 、一只猫 (แมว)、一只狗 (หมา) 
               เพื่อนๆลองคิดดูนะครับว่าคำว่า 只 ใช้กับปลาได้มั้ย คำตอบคือ ไม่ได้ครับ ถึงแม้ว่าปลาจะเป็นสัตว์ที่ตัวเล็ก แต่ว่าไม่มีขา ก็เลยใช้คำว่า 只 ไม่ได้ครับ
              มาลองคิดต่อนะครับ "กุ้ง" หล่ะครับ ใช้ได้มั้ย คำตอบคือใช้ได้ครับ เพราะกุ้งมีขา และเป็นสัตว์ตัวเล็ก เลยใช้คำว่า 只 ได้ครับ (一只虾) 

头【tóu】
              头แปลว่าหัว ใช่มั้ยหล่ะครับ เพื่อนๆลองคิดดูกันก่อนว่าควรจะใช้กับสัตว์ชนิดไหน คำตอบคือ ใช้กับสัตว์ที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ครับ คนสมัยก่อนเวลามองสัตว์ที่ตัวใหญ่ๆ คงจะมองเห็นแต่หัวหล่ะมั้งครับ เลยใช้คำว่า 头 เป็นลักษณะนามในระบุจำนวน ตัวอย่างเช่น 一头猪 (หมู) 、一头牛 (วัว) 、一头大象 (ช้าง)
               ปล. สัตว์บางตัวโดยเฉพาะพวกสัตว์ป่าที่มีขนาดกลางๆ ไม่เล็กไม่ใช่ สามารถใช้คำว่า 头 หรือ 只 ในการระบุลักษณะนามครับ เช่น 一只老虎 (เสือ)

条【tiáo】
              “条” ใช้กับสัตว์ที่มีลักษณะเรียวยาว จะมีขาหรือไม่มีขาก็ได้ครับเช่น 一条鱼 (ปลา) 、一条蛇 (งู)
                ปล. ส่วนสัตว์ตัวเล็กๆที่มีลักษณะเรียวยาวและมีขา เราสามารถใช้คำว่า 条 หรือ 只 ในการระบุลักษณะนามก็ได้ครับ เช่น 一条狗 (หมา) 、一条虫子 (แมลง)

匹【pǐ】
               “匹” เป็นลักษณะนามที่ใช้กับ "ม้า" โดยเฉพาะครับ

峰【fēng】
               “峰” เป็นลักษณะนามที่ใช้กับ "อูฐ" โดยเฉพาะครับ

             ลองคิดกันเล่นๆนะครับ ถ้าเป็น ไดโนเสาร์ (恐龙) ควรจะใช้ลักษณะนามคำไหนดี??
             คำตอบคือ ใช้ 只 หรือ 头 ก็ได้ครับ ทำไมหล่ะ?? ไดโนเสาร์ตัวออกจะใหญ่ ทำไมถึงใช้ 只 ได้หล่ะ อันนี้ตัวผมเองก็ไม่รู้เหมือนกันครับ แหะๆ แต่ถ้าให้เดา คงเป็นเพราะ ไดโนเสาร์เป็นสัตว์ที่สูญพันธ์ไปแล้ว ตอนที่คนที่บัญญัติศัพท์ลักษณะนามคงไม่ได้คิดถึงว่า ควรจะเรียกว่าอะไรดี เพราะฉะนั้น จะใช้คำไหนก็ไม่ผิดทั้งนั้นหล่ะครับ ^^

1 ความคิดเห็น: